Xây dựng quy trình sale là việc bắt buộc các nhà quản lý cần làm để tối ưu hoạt động bán hàng, tăng doanh thu cho công ty. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý bạn quy trình sale hiệu quả cho đội ngũ bán hàng của bạn với các bước dưới đây.

Quy trình sale dành cho doanh nghiệp

Quy trình sale chuyên nghiệp dành cho doanh nghiệp

Quy trình sale chuẩn mực cho doanh nghiệp

Việc áp dụng những quy trình sale chuẩn chỉnh vào doanh nghiệp là phương thức hợp thức hóa quy trình làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng trong công ty, giúp họ làm việc được hiệu quả hơn, nhất quán và đồng thời người quản trị dễ dàng nắm bắt, quản lý.

Thật vậy, một ví dụ cho bạn dễ hiểu: Ngay từ khi còn đi học, chúng ta thường thấy giáo viên hướng dẫn lập dàn ý trước khi bắt đầu phân tích, viết văn. Với một dàn ý rõ ràng sẽ đảm bảo người viết cần truyển tải những vấn đề gì, giải quyết được các luận điểm chặt chẽ và khoa học. Và qua đây, giáo viên dễ daàng kiểm tra bài văn của học sinh. Nếu bỏ qua dàn ý, người viết đôi khi bỏ qua một lập luận quan trọng hoặc dễ dàng xây dựng bài viết thiếu tính logic.

Tương tự như vậy, bạn có thể liên tưởng đến quy trình sale chuẩn mực được xác định như dàn ý của việc bán hàng.

Một quy trình sale chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp, đội ngũ bán hàng, kinh doanh tăng tỉ lệ chuyển đổi, chốt được nhiều đơn hàng hơn, thậm chí còn đảm bảo được rằng nhân viên Sales đang cũng cấp cho khách hàng trải nghiệm tư vấn tích cực, nhất quán.

Tuy nhiên, việc xây dựng một quy trình sale lặp lại và có thể nhân rộng không phải là việc dễ dàng, nhất là với mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp, đội ngũ sale cũng như khách hàng mục tiêu là khác nhau.

Vậy làm thế nào để có thể thực hiện một quy trình sale hiệu quả, phù hợp với đội ngũ bán hàng của mình? Cùng tham khảo quy trình dưới đây.

quy trình sale chuyên nghiệp

Mẫu quy trình sale chuẩn mực cho doanh nghiệp

Quy trình sales của doanh nghiệp chỉ với 5 bước

Nếu bạn cảm thấy các bước trong quy trình chuẩn mực trên quá dài đối doanh nghiệp của bạn có chu kỳ bán hàng  ngắn, vậy thì tham khảo ngay quy trình sales ngắn gọn hơn với 5 bước như sau:

1.  Xác định khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên trong mọi quy trình sale, bán hàng. Và đây cũng là phần công việc hàng này của đội ngũ nhân viên sales.

Ở bước này, bạn xác định khách hàng tiềm năng là những người đang có nhu cầu về sản phẩm, muốn mua sản phẩm và có đủ điều kiện, tài chính để ra quyết định mua hàng.

Xác định khách hàng tiềm năng

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng có nhiều cách: nó có thể là tìm kiếm online trên những trang như Facebook, website, Zalo,…hoặc tìm kiếm offline tại các buổi hội thảo, sự kiện hoặc thông qua các mối quan hệ của đồng nghiệp, của chính khách hàng hiện tại…những người có thể quan tâm đến việc nghe những gì bạn nói.

2. Kết nối

Sau khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, đây là lúc các nhân viên sale liên hệ với họ để thu thập thông tin họ có phải khách hàng phù hợp dành cho doanh nghiệp, có phải là đối tượng mua hàng hay không.

Việc kết nối này được diễn ra bằng nhiều hình thức khác nhau như gọi điện thoại trực tiếp, gửi email, nhắn tin qua các phương tiện truyền thông: Facebook, Zalo, Linkedln,…

Kết nối với khách hàng

Trong cuộc trò chuyện đầu tiên này, bạn nhớ phải:

    Giới thiệu rõ bạn là ai? Đến từ công ty nào?

    Chia sẻ giá trị của sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp và hỏi xem liệu họ có hứng thú tìm hiểu thêm không?

Cố gắng tạo thu hút trong cuộc nói chuyện, và hướng khách hàng rằng sản phẩm/dịch vụ này cần được ưu tiên.

3. Nghiên cứu

Trước khi bàn chuyện làm ăn, các nhân viên hãy làm thân với khách hàng để hiểu rõ vấn đề của họ. Việc hiểu sâu về khách hàng, doanh nghiệp của họ cũng như nhu cầu họ cần sẽ giúp bạn cung cấp những trải nghiệm phù hợp và cá nhân hóa hơn để cải thiện khả năng chăm sóc khách hàng và chốt đơn.

Linda Richardson, Chủ tịch Công ty The Richardson – một công ty đào tạo kỹ năng bán hàng và lãnh đạo ở Philadelphia có đưa ra lời khuyên: “Hãy đào sâu nghiên cứu về khách hàng và công ty của khách hàng để làm cho mối quan hệ trở nên thực chất hơn”.

4. Thuyết trình sản phẩm/dịch vụ

Khi khách hàng tiềm năng có xu hướng muốn quan tâm, tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, đây là lúc cần thiết thực hiện một bài thuyết trình về sản phẩm đó tới khách hàng.

Buổi thuyết trình này phải được chỉnh chu, cá nhân hóa với trường hợp của khách hàng và giải quyết được đúng vấn đề họ cần.

Ở bước này, bạn có thể nhờ trợ giúp từ các chuyên viên khác có kinh nghiệm, kiến thức trong công ty đến buổi hẹn để giới thiệu dịch vụ và ưu đãi tới khách hàng được nhận khi làm việc với doanh nghiệp bạn. Có những người chuyên môn, cấp cao có thể trả lời được những câu hỏi khó mà khách hàng đặt ra, và cũng tạo tâm lý “được coi trọng” trong lòng khách hàng.

Giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm

Một vài lưu ý trong buổi thuyết trình:

          Bài thuyết trình phải hướng đến những vấn đề chính, tránh những dài dòng bằng giấy tờ không cần thiết.

          Khi thuyết trình, nhân viên sales cố gắng chơi đùa với giọng nói, cử chỉ của mình và phải hướng tới tất cả mọi người chứ không riêng 1 ai đó.

          Hãy cố gắng sử dụng các yếu tố hình ảnh để hỗ trợ bài nói, hạn chế bài thuyết trình 100% là text.

          Hãy tin tưởng mạnh mẽ vào sản phẩm, vào cty của bạn. Hãy làm việc 1 cách đam mê, nhiệt tình như sale.

5. Chốt đơn

Chốt đơn chính là mục tiêu hướng đến của mọi nhân viên Sales. Hãy lựa chọn thời gian hoàn hảo để đưa một “yêu cầu chốt đơn” để xem khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng để quyết định mua hàng hay chưa.

Nếu họ đã sẵn sàng, bạn hãy tiến hành xây dựng hợp đồng ghi lại thỏa thuận 2 bên đã trao đổi và gửi nó cho khách hàng xem xét, ký kết. Trường hợp khách hàng chưa sẵn sàng, bạn hãy khéo léo giải quyết vấn đề của họ để hướng tới khách hàng sớm ký kết.

chốt sale

Chốt đơn hàng

Trên đây là quy trình sale chuẩn mực cho các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh cũng như áp dụng các bước khác nhau trong quy trình để phù hợp hơn với mô hình kinh doanh, doanh nghiệp của bạn. Đừng quên theo dõi blog tin tức tại website pmbk.vn hoặc follow fanpage Phần Mềm Bách Khoa để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác dành cho doanh nghiệp nhé!

Leave a Comment