Để đạt hiệu quả cao trong bán hàng thì cần phải chuẩn bị sơ đồ quy trình bán hàng của công ty một cách bài bản, chuyển nghiệp chuyên nghiệp và bài bản. Tuy nhiên, đây lại luôn là một bài toàn khó cho các nhà quản trị. Làm sao để giải bài toán này hiệu quả, mời bạn tìm hiểu ngay bài viết dưới đây:

Quy trình bán hàng của công ty là như thế nào?

Quy trình là trình tự, các bước để thực hiện một công việc, một dự án đã được quy định trước, đáp ứng được những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị.

Bán hàng đây là hoạt động tiếp thị tới khách hàng tiềm năng từ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, tư vấn sản phẩm, đàm phán giá cả, giao hành đến thanh toán.

Như vậy, quy trình bán hàng của công ty được hiểu là thứ tự các bước thực hiện một hoạt động bán hàng mang tính bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.

Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty chuyên nghiệp

Quy trình bán hàng là gì?

Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty

Với mỗi công ty, mỗi đặc thù ngành nghề có những quy trình bán hàng riêng biệt, nhưng theo như chúng tôi tìm hiểu, sơ đồ quy trình bán hàng của các công ty chuyên nghiệp thường gồm 7 bước như sau:

Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty

Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty

Bước 1: Chuẩn bị nội dung

Đầu tiên, dù trong sơ đồ quy trình bán hàng hay quy trình làm bất cứ việc gì cũng cần phải thực hiện công tác chuẩn bị. Việc chuẩn bị vô cùng cần thiết, giúp bạn tự tin hơn khi bán hàng, là nền tảng dẫn tới thành công.

Để đạt được sự chuẩn bị cho hoạt động bán hàng một cách hiệu quả nhất, bạn cần chuẩn bị những nội dung sau:

– Chuẩn bị kiến thức về công ty, sản phẩm của chính mình sắp mang đi bán hàng (cả ưu và nhược điểm) và quan trọng hơn là “lợi ích” mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm.

– Xác định đối tượng khách hàng cần hướng tới: Xác định tệp đối tượng khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn, khách hàng ở đâu và thời gian tiếp cận khách hàng hợp lý là khi nào,…?để công tác bán hàng được thuận lợi hơn, chính xác hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian liên quan.

– Chuẩn bị những thứ cần thiết: Tờ rơi, voucher, sản phẩm mẫu, catalog,…để bán hàng

– Và cuối cùng, hãy chuẩn bị trước thời gian, địa điểm, trang phục, nội dung trao đổi sao cho thật tự tin khi gặp khách hàng.

Sơ đồ quy trình bán hàng

Chuẩn bị nội dung

Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Đây là bước vô cùng quan trọng trong sơ đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp, nó quyết định doanh thu của doanh nghiệp

Chìa khóa để bán được nhiều hàng là lựa chọn đúng khách hàng có nhu cầu, khách hàng tiềm năng và loại bỏ đi khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng.

Để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, các nhà quản trị, chuyên gia bán hàng phải xác định rõ sản phẩm hướng tới đối tượng nào, từ đó đi tìm kiếm khách hàng thông qua các phương tiện như báo chí, web, sự kiện xã hội, gặp gỡ trực tiếp,…

Bước 3: Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau khi đã tìm ra được khách hàng tiềm năng, việc một chuyên gia bán hàng sẽ làm tiếp theo là đi tiếp cận những khách hàng đó.

Bí quyết để tiếp cận khách hàng thành công là hãy tìm hiểu thông tin về khách hàng, sau đó liên hệ bằng điện thoại, email,… chào hàng, cung cấp thông tin bổ ích. Nếu có thể, thiết lập cuộc hẹn trực tiếp để trao đổi và trình bày sản phẩm, dịch vụ.

Việc tiếp cận khách hàng là bước quan trọng nhất trong quy trình bán hàng, nó giúp bạn xác định được nhu cầu chính của khách hàng, đánh giá được khách hàng và từ đó cung cấp sản phẩm dịch vụ được tốt nhất.

Bước 4: Giới thiệu, tư vấn về sản phẩm

Đây là bước mà bạn phải làm cho khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của bên mình. Nó quyết định cho việc chốt sale có thành công hay không

Giới thiệu sản phẩm

Giới thiệu sản phẩm

Để buổi tư vấn, giới thiệu sản phẩm thành công, khách hàng cuốn hút lắng nghe thì bạn phải nhớ một số lưu ý sau:

  • Trình bày giới thiệu sản phẩm một cách chân thành, cố gắng chơi đùa với giọng nói của mình làm sao để có thể tạo hứng thú đối với khách hàng.
  • Cần phải hướng đến những vấn đề chính, lợi ích và giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng vì cái mà họ quan tâm chỉ là lợi ích chứ không phải quá dài dòng, lan man về tính năng hay chuyện gì không liên quan.
  • Khi tư vấn, hãy hướng tới tất cả mọi người chứ không phải riêng 1 ai đó.

Nếu cuộc gặp gỡ này khách hàng đưa ra ý kiến, thắc mắc của họ càng nhiều thì bạn đã thành công 70-80% rồi đó! Và hãy thu thập càng nhiều thông tin của khách hàng càng tốt bằng những câu hỏi mở và thể hiện sự chân thành.

Bước 5: Báo giá và giải quyết những khúc mắc của khách hàng

Báo giá và giải quyết những khúc mắc của khách hàng được xem là bước gặp nhiều khó khăn nhất trong sơ đồ quy trình bán hàng của công ty chuyên nghiệp.

Nếu cuộc giới thiệu sản phẩn thành công, bạn nhận được lời đề nghị về báo giá chính thức cho sản phẩm của bạn vừa giới thiệu.

báo giá và giải quyết những khúc mắc khách hàng

Báo giá và giải quyết khúc mắc khách hàng

Lưu ý:

  • Báo giá phải tập trung với những điều đã trao đổi và thống nhất với khách hàng.
  • Nhận biết thời điểm thích hợp để đưa ra báo giá một cách hợp lý.

Nếu khách hàng đưa ra ý kiến phản đối và chống đối khi nhận được báo giá để nhằm mục đích giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực. Đối phó với tình huống này, Đừng hoảng sợ mà hãy giữ vững được sự tự tin. Chính thái độ tự tin này sẽ tác động tích cực tới khách hàng khi đưa ra quyết đinh và khiến cho họ an tâm đối với sản phẩm của bên công ty mình. Điều quan trọng là bạn phải thật chân thật, đừng tỏ thái độ với đối tác vì điều đó sẽ khiến bạn mất đi khách hàng tiềm năng ngay lập tức.

Trong trường hợp khách hàng đưa ra ý kiến phản đối, có những suy nghĩ khác khi nhận được báo giá nhằm mục đích giảm giá hoặc tìm kiếm thêm động lực. Lúc này, hãy thật tự tin và giải thích cho khách hàng. Chính sự tự tin này dẫn tới tác động tích cực cho khách hàng khi đưa ra quyết định và khiến họ an tâm hơn về sản phẩm.

Bước 6: Chốt sale

Sơ đồ quy trình bán hàng thành công khi chốt sale cũng thành công.

Khuyến khích bạn nên sử dụng những câu hỏi mở để khách hàng hạn chế từ chối, cùng lúc đó sử dụng các tác nhân đặc biệt để thúc đẩy người mua kết thúc đơn hàng.

Bước 7: Chăm sóc sau bán hàng

Việc chăm sóc sau bán hàng ảnh hưởng không nhỏ đến việc khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp hay không, có thể hợp tác lâu dài và phát triển hay không.

Người xưa có câu “Có được khách hàng đã khó, giữ chân khách hàng còn khó hơn”. Do vậy, dù bất kỳ sản phẩm nào thì người bán hàng chuyên nghiệp của công ty đều sẽ luôn gọi điện chăm sóc sau bán hàng, quan tâm hỏi thăm, thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Nếu việc chăm sóc sau bán hàng tốt, thì chính những vị khách đó lại là những người giúp bạn bán được nhiều đơn hàng hơn, họ sẽ “PR” miễn phí và có hiệu quả rất cao cho bạn.

“Hãy luôn chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ kinh doanh lâu dài”.

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Trên đây là sơ đồ quy trình bán hàng của công ty chuyên nghiệpPhần mềm Bách Khoa muốn cung cấp cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến quá trình bán hàng, quản lý công việc, đừng ngại ngùng mà hãy tìm hiểu tại đây nhé!

Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số Hotline 0789.322.322 để được tư vấn tận tình.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BÁCH KHOA
🏢 Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Định Vị Bách Khoa, số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đằng Hải, Q.Hải An, Tp.Hải Phòng
☎️ Hotline: 0789.322.322
🌐 Website: pmbk.vn
📧 Email: phanmembachkhoa@pmbk.vn

Leave a Comment