Hiện nay, triển khai áp dụng phần mềm quản lý KPI như một kim chỉ nan dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng và đạt được chiến lược đề ra. Tuy nhiên, để xây dựng KPI phù hợp với Doanh nghiệp trong thời đại 4.0 luôn là bài toán khó dành cho các nhà quản trị, bởi thiết lập đúng sẽ gặt hái được nhiều thành tựu, ngược lại thì nó có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp.
Là một doanh nghiệp KHCN hàng đầu tại Việt Nam, Phần mềm Bách Khoa đã phát triển thành công phần mềm quản lý công việc – một phần mềm KPI hữu ích trong việc quản lý các vấn đề trong doanh nghiệp.
Cái tên “KPI” vốn rất quen thuộc, được áp dụng phổ biến tại hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator – chỉ số đánh giá thực hiện công việc được thể hiện bằng tỉ lệ, số liệu, chỉ tiêu định lượng nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của từng cá nhân hay bộ phận trong doanh nghiệp.
Theo đó, phần mềm KPI (hay phần mềm quản lý công việc) là phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập hệ thống chỉ tiêu, định lượng, trình bày chi tiết báo cáo dưới dạng chỉ tiêu hoặc tổng hợp nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức, bộ phận chức năng hay cá nhân để từ đó có những thưởng, phạt khích lệ công bằng.
Phần mềm quản lý KPI
Như vậy, để có được KPI hiệu quả, doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng cho mình các chỉ tiêu rõ ràng, và phần mềm KPI để hỗ trợ doanh nghiệp thói quen xây dựng chỉ tiêu đó.
Xây dựng KPI nhất định, rõ ràng cho từng nhân viên, từ đó mà chủ doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược phù hợp và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đều chưa biết xây dựng quy trình đánh giá KPI thường xuyên dẫn tới có nhiều bất cập ảnh hưởng đến việc đánh giá không chính xác, hay đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan nhiều hơn.
Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng cho mình các tiêu chí để quản lý KPI hiệu quả. Các doanh nghiệp lớn hiện nay đã quản lý KPI hiệu quả bằng tiêu chí SMART.
Dựa vào chỉ tiêu SMART, doanh nghiệp sẽ định hướng được KPI công việc cho từng nhân viên. Khi đó, phần mềm quản lý công việc sẽ thay nhà quản trị quản lý quy trình, đo lường cũng như nhắc nhở thời gian cho từng nhân viên, từng dự án.
Sau đây là những lợi ích mà phần mềm đánh giá KPI (cụ thể là phần mềm quản lý công việc Bách Khoa) đối với doanh nghiệp :
– Giúp doanh nghiệp lập chỉ tiêu đánh giá KPI hiệu quả : Công cụ hỗ trợ doanh nghiệp thiết lập KPI cho từng nhân viên theo từng ngày, từng dự án,…
-Thông qua máy tính, điện thoại…kết nối internet, các nhà quản lý dễ dàng truy cập vào phần mềm đánh giá KPI để theo dõi tìn hình làm việc của nhân viên, từ đó mà kịp thời đưa ra các điều chỉnh phù hợp.
– Việc thống kê báo cáo và phân tích sẽ được hệ thống tự động tổng hợp vào gửi bán cáo nhanh chóng chính xác, giúp nhà quản trị tiết kiệm được thời gian, quản lý kinh doanh hiệu quả hơn.
– Cung cấp kết quả làm việc nhanh chóng, thống kê đầy đủ giúp lãnh đạo hiểu rõ hơn nhân viên, đảm bảo đánh giá trực quan, có các chiến lược điều chỉnh để đạt được kết quả cho từng chiến lược.
Như vậy, bài toán để xây dựng và quản lý KPI hiệu quả thông qua phần mềm quản lý KPI đã có đáp án. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn phát huy tốt sức mạnh của KPI cần phải thường xuyên đánh giá hiệu quả áp dụng, theo dõi và cải tiến phù hợp với tình hình thực tế từng giai đoạn để tối ưu hóa kết quả.