Quản lý nhân viên kinh doanh luôn là bài toán khó khăn của các nhà quản trị. Các nhà quản trị đã thực sự hiểu quản lý kinh doanh là gì chưa? hay đã biết cách quản lý hiệu quả chưa? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quản lý kinh doanh

Quản lý kinh doanh là gì?

Hoạt động kinh doanh là việc sản xuất, trao đổi, mua bán hàng hóa thường xuyên nhằm tìm kiếm lợi nhuận, tạo ra các giá trị vật chất và tinh thần phục vụ cho con người và xã hội. Nói một cách dễ hiểu, kinh doanh là các hoạt động nhằm mục đích sinh lời của chủ thể kinh doanh trên thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị cá nhân phải quản lý kinh doanh, từ quản lý con người, địa điểm, sự vật đến kết quả doanh thu.

Quản lý kinh doanh là gì

Quản lý kinh doanh là gì?

Khái niệm quản lý kinh doanh có thể hiểu là sự tác động của người quản lý, chủ doanh nghiệp một các có tổ chức, có quy trình tới nhân viên kinh doanh, toàn thể người lao động trong doanh nghiệp. Quản lý hiệu quả mọi nguồn lực để tối ưu hoạt động kinh doanh nhằm hướng tới mục tiêu của doanh nghiệp theo đúng thông lệ và pháp luật, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong điều kiện biến động của môi trường.

Cách quản lý kinh doanh hiệu quả doanh nghiệp nên áp dụng

Một trong những kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo chính là việc quản lý hiệu quả làm việc tối đa của nhân viên và khai thác, phát triển năng lực của nhân viên.

Tuy nhiên, làm thể nào để nhân viên nể phục và thực hiện theo đúng yêu cầu của người quản lý, khiến họ làm việc không phải chỉ vì chấp hành mà còn vì đam mê, yêu thích và chủ động trong công việc. Đặc biệt với đội ngũ kinh doanh, đội ngũ bán hàng, những người tạo nên doanh số cho doanh nghiệp và thấu hiểu khách hàng. Để đạt được những điều này không phải dễ dàng, đòi hỏi người quản lý thật sự thấu hiểu nhân viên, trải qua nhiều kinh nghiệm thực tế.

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu 3 cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

3 cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả trong doanh nghiệp

  1. Tạo động lực cho nhân viên bán hàng

Đặc thù của nhân viên kinh doanh là thường xuyên phải ra ngoài thị trường, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại nhiều địa điểm khác nhau, do đó quản lý đội ngũ này luôn là bài toán khó khăn. Chưa kể họ chính là những người đại diện cho công ty, lời nói của họ sẽ khiến khách hàng nghe theo và có cái nhìn tích cực/tiêu cực tới toàn bộ công ty.

Chính vì vậy mà các nhà quản trị luôn phải tìm mọi cách làm sao để nhân viên có ý thức tự giác và trách nhiệm trong công việc của mình. Đó không phải là cách theo dõi, kèm cặp khiến họ cảm thấy mình bị giám sát.

Ở các doanh nghiệp chuyên nghiệp, cách để quản lý nhân viên bán hàng rất hiệu quả đó là hiểu rõ từng nhân viên của mình. Triết gia William James cũng đã phát biểu rằng: “Chúng ta mới chỉ sử dụng một phần nhỏ của sức mạnh tinh thần, có thể đó chỉ là 10% so với khả năng tinh thần tiềm ẩn mà chúng ta có thể sử dụng”.

Tạo động lực cho nhân viên

Tạo động lực cho nhân viên

Việc tạo động lực cho nhân viên bằng cách trao thưởng theo vật chất chỉ để thúc đẩy họ tăng năng suất hạng B. Thực tế, điều khiến nhân viên phát huy hết khả năng tiềm ẩn, làm việc theo trách nhiệm và đam mê, có được chất lượng công việc xuất sắc phụ thuộc rất nhiều vào mức độ hiểu biết nhân viên của nhà quản trị. Những kỹ năng tạo động lực bao gồm lời nói, hành động được thể hiện bằng lời khen, công nhận tài năng, hay một cái ôm từ nhà lãnh đạo sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc tạo năng suất hạng A.

  1. Lắng nghe, thấu hiểu và khen thưởng nhân viên kịp thời

Nhân viên kinh doanh được ví như bộ mặt của công ty, là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và hiểu khách hàng nhất, là bộ phận trực tiếp mang tới doanh thu cho công ty. Họ sẽ dễ bị rơi vào trạng thái tự ái, khó chịu khi truyền đạt những thông tin từ khách hàng không được tiếp nhận. Do đó mà các nhà quản lý muốn quản lý kinh doanh hiệu quả thì phải làm bạn được với kinh doanh, luôn lắng nghe và quan tâm hơn với họ.

Khen thưởng khích lệ nhân viên kinh doanh

Khen thưởng khích lệ nhân viên kinh doanh

Bên cạnh đó, cũng có những chính sách khen thưởng rõ ràng khi hoành thành tốt công việc. Đó là những hành động tuy không quá lớn lao nhưng lại là động lực để kinh doanh tiếp tục nỗ lực và phát triển hơn nữa.

  1. Ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý nhân viên kinh doanh

Đặc thù chính của nghề kinh doanh là phải thường xuyên đi thị trường, được tự do thực hiện công việc mà không có sự giám sát của quản lý. Đây cũng là ngành nghề mà nhân viên dễ dàng thực hiện công việc riêng, cuối tháng báo cáo khống lượt viếng thăm khách hàng, chia ghép đơn để đảm bảo doanh số. Khi đó, áp dụng công nghệ chính là giải pháp hữu hiệu để quản lý nhân viên kinh doanh.

ứng dụng phần mềm trong quản lý nhân viên kinh doanh

Ứng dụng công nghệ trong quản lý nhân viên kinh doanh

Ứng dụng phần mềm quản lý công việc Bách Khoa là một trong những cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả. Phần mềm không chỉ là công cụ giám sát nhân viên làm việc hàng ngày thay người quản lý mà còn giúp chính nhân viên có kế hoạch làm việc rõ ràng, góp phần tăng khách hàng, tăng doanh số.

Cụ thể, các tính năng của Quản lý Bách Khoa mang lại là:

Đối với nhà quản lý:

  • Giám sát nhân viên kinh doanh: Chi tiết về thời gian, địa điểm đến gặp khách hàng được cập nhật nhanh chóng trên phần mềm, giúp quản lý có thể theo dõi sát hơn tình hình làm việc thực tế của nhân viên.
  • Quản lý các đơn hàng hiệu quả, tránh hiện tượng chồng chéo.
  • Theo dõi, cập nhật tình hình gặp gỡ khách hàng.
  • Dễ dàng thiết lập chỉ tiêu KPI cho kinh doanh.
  • V.v…..

Đối với nhân viên kinh doanh

  • Dễ dàng sắp xếp công việc hàng ngày, tuyến bán hàng hiệu quả.
  • Chuẩn hóa quy trình làm việc: từ kế hoạch gặp khách hàng cho đến ghi nhận phản hồi của khách.
  • Theo dõi báo cáo công việc: chỉ tiêu KPIs, trạng thái đơn hàng, lịch trình làm việc trong ngày
  • V.v…
———————–
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BÁCH KHOA
🏢Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Định Vị Bách Khoa số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đằng Hải, Q.Hải An, Tp.Hải Phòng
☎️Hotline: 0789.322.322
🌐Website: pmbk.vn
📧Email: phanmembachkhoa@pmbk.vn

Leave a Comment