Lập kế hoạch kinh doanh công nghệ là công việc bạn thường nghe nhắc nhiều trước khi bắt đầu khởi nghiệp bất kỳ một sản phẩm công nghệ nào. Vậy thực kế kế hoạch kinh doanh là gì? Có nhất thiết phải thực hiện lập kế hoạch kinh doanh hay không? Cùng tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.
Lập kế hoạch kinh doanh công nghệ
Kế hoạch kinh doanh cho sản phẩm công nghệ hay một sản phẩm bất kỳ là một dạng tài liệu trong đó các nhà quản trị đã phác thảo chi tiết quá trình kinh doanh của công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch bao gồm định hướng, mục tiêu, kế hoạch bán hàng, marketing, chi phí….Các nội dung này càng chi tiết, cụ thể thì khả năng thực hiện hóa sẽ càng cao.
Theo đó, bản kế hoạch kinh doanh sẽ có nhiều loại khác nhau, nhưng đều phát thảo chi tiết quá trình kinh doanh, giúp doanh nghiệp chuẩn bị được các rủi ro, thách thức cũng như đón đầu cơ hội. Bản kế hoạch đều xoay quanh 3 việc:
Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ mạnh mẽ vừa là thách thức cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đây cũng là sân chơi dành cho những doanh nghiệp biết nắm bắt, kinh doanh các sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, để “thắng trên sân nhà” cũng như vươn tầm ra thế giới với những sản phẩm này, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh công nghệ hoàn chỉnh. Bởi:
Xây dựng lên kế hoạch kinh doanh là các tốt nhất để các nhà quản trị có thể kiểm tra ý tưởng kinh doanh công nghệ đó có khả thi hay không, lường trước được những khó khăn, thách thức cần phải trải qua. Vậy nên, có thể nói bản kế hoạch kinh doanh như tấm lưới an tòan của doanh nghiệp.
Bản kế hoạch kinh doanh giúp kiểm tra tính khả thi của ý tưởng
Tới 99% các doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp thế giới nhận định rằng, làm việc dựa trên một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, rõ ràng sẽ dẫn đến công việc được trôi chảy, chuyên nghiệp hơn nhiều so với cách làm việc tự phát, không có kế hoạch sẵn.
Với bản kế hoạch đầy đủ, bạn không bị bỏ xót công việc, rà soát cũng như kiểm tra tiến độ làm việc của nhân viên một cách dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, thông qua xem xét bản kế hoạch kinh doanh, các nhà quản trị dễ dàng nhìn thấy được các mục tiêu đã hoàn thành và mục tiêu nào cần điều chỉnh, sửa đổi, bắt kịp với những xu hướng công nghệ mới nhất, đảm bảo thực hiện kế hoạch cũng như quản lý kế hoạch một cách hiệu quả nhất.
Có bản kế hoạch kinh doanh sẽ là điểm cộng thu hút các nhà đầu tư công nghệ
Bạn muốn phát triển sản phẩm công nghệ, thu hút các nhà đầu tư thiên thần thì chắc chắn rằng bản kế hoạch kinh doanh công nghệ vững chắc là thứ không thể thiếu.
Một bài thuyết trình hoàn hảo có thể thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhưng cái họ cần là một bản kế hoạch hoàn chỉnh có khả năng thuyết phục để họ mang về nghiên cứu và quyết định đầu tư.
Bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư kinh doanh, rất nhiều bản kế hoạch được xây dựng phục vụ khởi nghiệp từ lâu nhưng lại chưa bức phá về doanh thu. Trong lúc này, các nhà quản trị tiếp tục điều chỉnh phù hợp với công nghệ phát triển trên thị trường để tìm ra hướng thu hút ngân sách phát triển.
Quyết định khởi nghiệp thành công còn phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố như quy mô, vị trí hay có thể là lý do ra đời của ý tưởng. Bạn có thể xác định những yếu tố này thông qua sự hỗ trợ của bản kế hoạch kinh doanh.
Không chỉ dừng lại ở những ý tưởng trên giấy, bản kế hoạch kinh doanh công nghệ còn là cánh cửa định hướng mục tiêu kinh doanh của bạn và còn dẫn dắt bạn vượt qua những yếu tố ảnh hưởng đó.
Để có thể đón đầu tương lại hay những xu hướng mới luôn là điều khó khăn, nhất là với những công nghệ tiên tiến như hiện nay. Như các nhà dự báo thời tiết cũng chỉ có thể dự đoán trước thời tiết trong 5-7 ngày sắp tới, và nó có thể sai lệch.
Tuy nhiên, cách tốt nhất để các nhà quản trị có thể dự đoán tương lai gần, dự tính được những trường hợp có thể xảy ra với doanh nghiệp dựa trên các số liệu hệ thống và suy luận logic từ những kết quả khảo sát, nghiên cứu, phân tích đối thủ thực tế.
Ở một khía cạnh nào đó, chính những phân tích thực tế và đưa ra chiến lược kinh doanh sẽ tạo cho bạn rất nhiều cơ hội phát triển và đi đầu thị trường chứ không dừng lại ở việc chạy theo xu thế. Chính quyết định dựa trên số liệu ngày hôm nay sẽ là tương lai ngày sau của doanh nghiệp.
Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh công nghệ không phải lời hứa chắc chắn sẽ thực hiện mọi quy trình được định sẵn, bởi thực tế có những thời điểm bạn cần điều chỉnh, thay đổi thậm chí từ bỏ chiến lược đó để phù hợp với thời cuộc, phù hợp với doanh nghiệp. Tuy nhiên, có bản kế hoạch hoàn hảo, vững chắc lại là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp của bạn khi tìm kiếm, đàm phán với các nhà đầu tư.
Bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh là một lợi thế khi đàm phán
Dù bạn đang thuyết phục đầu tư là ngân hàng, đối tác, bạn bè hay người thân của mình thì hãy nhớ rằng bản kế hoạch kinh doanh luôn là cần thiết để bạn thành công trong việc đàm phán.
Và cuối cùng, bản kế hoạch kinh doanh giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo tốt các nguồn vốn, kinh phí trong suốt quá trình thực hiện.
Doanh nghiệp bạn sẽ cần 2 loại vốn: Vốn điều lệ và vốn khởi động để có thể bắt đầu một dự án mới. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận nguồn vay từ các tổ chức tài chính, ngân hàng nếu như không có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo và thuyết phục.
Chính vì thế, một bản kế hoạch kinh doanh tốt, thuyết phục còn mang đến cơ hội nhận các khoản vay cần để ổn định, mở công ty.
Như vậy, dù là bán hàng công nghệ hay các mặt hàng khác thì kế hoạch kinh doanh không chỉ dừng lại ở những tài liệu trên giấy trắng, mà đó còn là định hướng, quản lý đối với hoạt động kinh doanh. Do đó, nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp, hãy bắt đầu ngay hôm nay với bản kế hoạch để có hướng phát triển hiệu quả cho ý tưởng đó.
Trên đây là 8 lý do quan trọng cần phải lập kế hoạch kinh doanh công nghệ, bạn có thể truy cập ngay blog tin tức của chúng tôi tại website pmbk.vn, hoặc like fanpage Phần mềm Bách Khoa để cập nhật nhiều kiến thức quản lý kinh doanh hay.