Theo khảo sát thực tế từ các nhà quản trị tài ba, họ nói rằng tới 75% nhân viên trong doanh nghiệp không có đầy đủ kỹ năng cần thiết cho công việc hiện tại. Và để có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đầy đủ kỹ năng cần xây dựng ngay một quy trình quản lý đào tạo nội bộ chuyên nghiệp hiệu quả.

quy-trinh-quan-ly-dao-tao-noi-bo

Quy trình quản lý đào tạo nội bộ

QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NỘI BỘ – NỀN TẢNG CHO SỰ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP

Theo nghiên cứu của Bersin by Deloitte cho rằng: “Doanh nghiệp có văn hóa học tập mạnh mẽ và kế hoạch phát triển nhân sự bài bản sẽ hoạt động hiệu quả hơn: Nâng cao cơ hội tiên phong trong thị trường lên 46%, hiệu suất làm việc tăng 37%, khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai tăng 58%”.

Ở một góc độ khác, Tỷ phú Richard Branson – ông chủ tập đoàn Virgin Group cho rằng: “nhân sự” sẽ không dừng lại ở một chỗ, nếu bạn đào tạo họ càng giỏi thì họ lại có xu hướng tìm những môi trường tốt hơn để làm việc. Nhưng nếu bạn muốn giữ lại nhân tài, bắt buộc doanh nghiệp bạn phải đối xử thật tốt với họ. 

RICHARD-BRANSON

Câu nói của tỷ phú Richard Branson

Như vậy, để phát triển nhân sự cũng như giữ chân họ ở lại cống hiến cho doanh nghiệp phát triển thì việc xây dựng quy trình đào tạo nội bộ hiệu quả cần được chú trọng, cũng như phải có một kế hoạch chi tiết.

Nhìn thấy được lợi ích và tầm quan trọng của quy trình quản lý đào tạo nội bộ là vậy, thế nhưng đa số doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn gặp những khó khăn, rào cản không thể triển khai. Cụ thể:

  Gặp khó khăn khi thiếu nhân sự giỏi phụ trách đào tạo chuyên môn

  Nhân viên không thấy được lợi ích khi tham gia vào chương trình đào tạo, dẫn đến việc không tích cực tham gia.

  Hạn chế tài chính

  Chưa đưa ra bản kế hoạch và quy trình đào tạo bài bản.

Giờ đây, là một nhà quản trị, bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ các rào cản trên, hãy đọc tiếp để có thể xây dựng một quy trình quản lý đào tạo nội bộ doanh nghiệp hiệu quả.

4 BƯỚC XÂY DỰNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NỘI BỘ DOANH NGHIỆP

4 bước xây dựng quy trình quản lý đào tạo nội bộ

Quy trình quản lý đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nội bộ

Đây là bước quan trọng trong toàn bộ quá trình đào tạo, bởi chỉ khi xác định đúng nhu cầu mới có thể xây dựng được một quy trình quản lý đào tạo chuyên nghiệp và hiệu quả.

Thông thường, nhà quản lý sẽ tiến hành trao đổi giữa các cấp lãnh đạo, các phòng ban, các nhóm chuyên môn để xác định đích đến và tiến hành lập kế hoạch đào tạo cụ thể.

Bước 2: Lập kế hoạch đào tạo nội bộ

Sau khi đã xác định được nhu cầu đào tạo cụ thể, các nhà quản trị tiến hành lập kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Một bản kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp cần đảm bảo chứa các tiêu chí sau:

  Tên của chương trình đào tạo nội bộ

  Mục tiêu đạt được sau chương trình đào tạo

  Các đối tượng tham gia là ai?

  Có những phòng ban, nhân sự nào phụ trách?

  Nội dung và hình thức đào tạo là gì

  Thời gian, địa điểm đào tạo

  Các điều kiện ràng buộc khác.

kế hoạch đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Xây dựng kế hoạch đào tạo

Một bản kế hoạch hoàn chỉnh sẽ khiến việc triển khai quy trình được dễ dàng, đồng thời cũng dễ đo lường kết quả.

Lưu ý: Khi lập kế hoạch quản lý đào tạo nội bộ cũng cần cân nhắc tới quan điểm của nhân sự với mục đích đào tạo và văn hóa doanh nghiệp.

Bước 3: Triển khai quản lý đào tạo nội bộ

Thống nhất vào bản kế hoạch, giờ là lúc thực hiện chương trình đào tạo nội bộ.

Doanh nghiệp thực hiện tốt được chương trình này sẽ giúp công tác đào tạo đạt kết quả cao, kỹ năng nhân viên được nâng lên, hiệu suất làm việc lớn, doanh nghiệp ngày càng phát triển. Hơn nữa, tiến trình đào tạo này đòi hỏi tập trung phần lớn kinh phí và trí tuệ, do vậy, nếu thực hiện không tốt sẽ gây lãng phí rất lớn cho doanh nghiệp.

Bước 4: Đánh giá và cải tiến quy trình

Việc đánh giá lại chương trình là rất cần thiết sau mỗi quá trình đào tạo giúp doanh nghiệp đánh giá lại trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên, khả năng thực hiện công việc trước và sau đào tạo; hiệu suất doanh nghiệp có tăng hay không… Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng giúp doanh nghiệp phát hiện được những sai sót trong đào tạo để từ đó kịp thời cải tiến, khắc phục.

đánh giá- cải tiến quy trình quản lý đào tạo nội bộ doanh nghiệp

Đánh giá lại quy trình đào tạo

Một quy trình quản lý đào tạo tốt, đạt hiệu quả cao sẽ đáp ứng được một số yêu cầu như:

  Nhận được phản hồi tốt từ nhân viên được đào tạo, đưa ra được bài học kinh nghiệm và thay đổi hợp lý cho thay đổi của Doanh nghiệp.

  Xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả dựa theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch hóa nguồn nhân lực.

  Có tính khả thi về nguồn tài chính, thời gian, nguồn lực cho hoạt động đào tạo.

  Chương trình đào tạo áp dụng vào thực tế doanh nghiệp mang tới kết quả ra sao.

Như vậy, một quy trình quản lý đào tạo bài bản và hiệu quả là một trong những bước đi thành công cho sự phát triển doanh nghiệp.

Sau khi đã hoàn thành quy trình quản lý đào tạo nội bộ, làm thế nào để “số hóa” nó thành một hệ thống chuẩn mực áp dụng lâu dài, làm thế nào để có thể quản lý, theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên sau đào tạo..? Chìa khóa ở đây chính là sử dụng nền tảng quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp “Quản lý công việc Bách Khoa”.

Đây là phần mềm 4.0 mang tới nhiều ưu việt cho doanh nghiệp:

      Quản lý mọi quy trình, nghiệp vụ trong doanh nghiệp

      Quản lý mọi công việc, dự án của nhân viên, phòng ban

      Chuẩn hóa và tối ưu các dữ liệu trao đổi.

      Tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban liên quan với lãnh đạo.

Để tìm hiểu thêm và đăng ký trải nghiệm các tính năng thông minh của phần mềm Quản lý công việc Bách Khoa, vui lòng đăng ký ngay với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây:

———————–
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BÁCH KHOA
🏢Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Định Vị Bách Khoa số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đằng Hải, Q.Hải An, Tp.Hải Phòng
☎️Hotline: 0789.322.322
🌐Website: pmbk.vn
📧Email: phanmembachkhoa@pmbk.vn

Leave a Comment